วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562

เมื่อผมปั่นจักรยานบนเส้นทางจักรยานที่สวยที่สุดในไต้หวัน

ในทริปไต้หวันครั้งที่สามของผมนี้ มีกิจกรรมหนึ่งที่ผม"ตั้งใจอย่างมาก" นั่นก็คือเช่าจักรยานปั่นตามเส้นทางจักรยานเลียบทะเลสาบสุริยันจันทรา

เส้นทางจักรยานเลียบทะเลสาบเป็นเส้นทางครึ่งวงกลม จาก Shuishe Visitor Center ถึง Moon Bay ระยะทางสั้นๆประมาณ 6 กิโลเมตร อารมณ์ประมาณจากบ้านผมที่นวมินทร์ไปถึงเดอะมอลล์บางกะปิ ซึ่งเส้นทางนี้ CNN ถึงกับยกให้เป็น 1 ใน 10 เส้นทางจักรยานที่ดีที่สุดในโลก โห้ว...อะไรจะขนาดนั้น

รูปด้านบนคือแผนที่ทะเลสาบสุริยันจันทรา หรือ ซันมูนเลค เส้นทางจักรยานคือสีเขียวอ่อนครับ

แต่ก่อนอื่นต้องหาเช่าจักรยานมาปั่นก่อน แถวท่าเรือ Shuishe มีร้านให้เช่าจักรยานหลายร้านมาก แต่ด้วยความที่ผมดันอยากปั่นจักรยานแต่เช้าร้านส่วนใหญ่เลยไม่ค่อยเปิด แล้วก็ไปเจอกับร้านของเจ๊คนหนึ่ง ข้างๆ Shuishe Visitor Center เลยเข้าไปสอบถามราคาพร้อมขอเช่ารถ

ในร้านเจ้มีทั้งรถจักรยานแบบเสือภูเขา จักรยานแม่บ้าน รวมถึงจักรยานไฟฟ้า สังเกตว่าจักรยานเสือภูเขาทั้งหมด เป็นยี่ห้อ GIANT ซึ่งเป็นบริษัทจักรยานของประเทศไต้หวัน ที่บ้านเราก็มีคนปั่นจักรยานยี่ห้อนี้เยอะเหมือนหัน

สำหรับราคาค่าเช่า ที่ร้านเจ้คิดราคาแบบเหมารายวัน จักรยานแม่บ้านวันละ 200NT จักรยานเสือภูเขาวันละ 300NT เมื่อตกลงปลงใจแล้ว เจ๊ก็เอาเอกสารมาให้เซ็น พร้อมเอาบัตรประชาชนให้แกเป็นตัวประกัน 555555 ผมเลือกจักรยานเสือภูเขา เป็นครั้งแรกที่ได้ปั่นจักรยานเสือภูเขา ก่อนหน้านี้เคยแต่ปั่นเสือหมอบ ก็ถือโอกาสลองซะเลย

ผมเลือกคันนี้แหละครับ GIANT

เมื่อเริ่มปั่น เริ่มแรกยังต้องปั่นบนไหล่ทางคู่ไปกับถนนใหญ่ก่อน จนเจอซอยๆหนึ่งให้เลี้ยวเข้าไปทันที

เมื่อเข้าซอยให้ตรงไปเรื่อยจะเจอกับเส้นทางจักรยาน

ไต้หวันเป็นประเทศที่มีการรณรงค์เรื่องการปั่นจักรยานเป็นอย่างมาก โครงสร้างพื้นฐานถูกออกแบบมาให้เอื้อประโยชน์ต่อผู้ใช้จักรยาน เช่น ทางจักรยานบริเวณฟุตปาธที่มีความกว้างกว่าปกติ ไหล่ทางตามถนนใหญ่ที่กว้างกว่าปกติ บริการรถจักรยานสาธารณะอย่าง UBike ในกรุงไทเป สถานีรถไฟใต้ดินที่ให้เอาจักรยานเข้าไปภายในสถานีจนถึงขบวนรถได้ ทั้งยังจัดทำทางจักรยานตามสวนสาธารณะ ริมแม่น้ำ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ สร้างเป็นจุดขายให้กับประเทศ และส่งเสริมให้ประชาชนในประเทศหันมาใช้จักรยาน นอกจากนี้ไต้หวันยังเป็นประเทศผู้ผลิตจักรยานระดับโลก ยี่ห้อ GIANT และ MERIDA น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนถึงความเป็นผู้ผลิตจักรยานชั้นนำของโลก เฉพาะในบ้านเราก็มีผู้ที่ใช้จักรยานทั้งสองยี่ห้อนี้เป็นจำนวนมาก

กลับมาที่ทางจักรยานซันมูนเลค ตัวเส้นทางจักรยานนั้นจะมีทั้งเส้นทางที่เลียบกับทะเลสาบ ทั้งแบบสะพานยื่นเข้าไปในทะเลสาบ ทั้งเลียบถนนใหญ่ เรียกว่ามีครบ

พอปั่นมาเริ่มแรกก็จะเป็นเส้นทางที่โดนขนาบด้วยต้นไม้ทั้งสองฝั่งแบบนี้

บนเส้นทางนี้ยังมีจุดให้พักเป็นระยะๆ ซึ่งผมถ่ายมาแค่จุดพักเดียว

อันนี้เป็นทิวทัศน์บริเวณจุดพัก

พอปั่นมาเรื่อยๆ วิวระหว่างทางสวยมาก

เมื่อปั่นมาซักพักก็เจอถนนใหญ่

พอถัดมาก็จะเจอกับแนวเขื่อน

ตรงนี้เขาบอกว่าอันตรายให้เข็นรถ

ตรงนี้สวย ขอถ่ายรูปคู่กับจักรยานหน่อย

เลยมาหน่อยเจอป้ายรณรงค์จักรยานของทางการไต้หวัน

จากนั้นก็ปั่นจักรยานเรื่อยมา ข้างทางก็เริ่มเป็นป่ามากขึ้น พอปั่นมาสักพักทางก็เริ่มกลับมาคู่ขนานกับทะเลสาบ

หลังจากนั้นก็แทบไม่ได้ถ่ายรูปอะไรเลย เพราะเริ่มขี้เกียจแล้ว ประกอบกับทางมีเนินขึ้นๆลงๆ มาโผล่อีกทีก็เป็นทางแยกอย่างที่เห็น โดยทางแยกนี้ถ้าเลี้ยวซ้ายจะเป็นจุดชมวิว Xiangshan ส่วนตรงไปก็จะเป็นทางจักรยานปกติ ผมเลือกที่จะตรงไปก่อน

พอปั่นทางนี้ไปซักพักจะเป็นเนินลง แล้วก็ออกจากเส้นทางจักรยาน เหมือนจะเป็นเขตสำนักงานอะไรสักอย่าง เพราะลักษณะทางเข้ามีรั้วกั้น แต่ก็เข้าได้ตามปกติ เมื่อปั่นเข้าไปก็จะเจอกับทางจักรยานอีกครั้ง

จากตรงนี้จะเห็นมีคนเอาเรือคายัคมาพายด้วย แล้วก็เหมือนจะมีกระชังปลาเป็นระยะๆ ขณะที่ปั่นผ่านก็ได้กลิ่นคาวปลาด้วย ทางจากเริ่มต้นที่ยังเรียบๆดีๆ ทางก็เริ่มแคบลง พอถึงตรงนี้จากเดิมที่เห็นคนมาปั่นจักรยานเยอะๆ ตอนนี้มีแค่ผมคนเดียวแล้ว

และแล้วก็มาถึงตรงสุดทางจักรยานเบื้องต้น 6 กิโลเมตร ความจริงสามารถปั่นต่อได้ โดยเข็นจักรยานแล้วปีนไปตามบันได แต่ด้วยความที่เมื่อยแล้วเริ่มขี้เกียจผมจึงวนรถแล้วปั่นกลับทางเดิม โดยระหว่างทางผมได้แวะไปที่จุดชมวิว Xiangshan

เมื่อมาถึงก็เป็นแบบนี้

ลักษณะคือจะเป็นทางเดินที่พื้นเหมือนตะแกรงเหล็กยื่นเข้าไปในทะเลสาบ ใครไม่กลัวความสูงก็จัดไปครับ ของผมตอนแรกก็ไปดีๆแหละครับ แต่พอเดินไปจนสุด แล้วอยู่ดีๆขณะกำลังยกกล้องถ่ายรูปก็รู้สึกวูบแบบแปลกๆ ตามคาด....อาการกลัวความสูงกำเริบ อารมณ์เหมือนไม่ไว้ใจกับตะแกรงเหล็กว่าจะปลอดภัยหรือไม่ จากนั้นรีบถอยมาตั้งฉาก แล้วถ่ายรูปนี้แค่รูปเดียว แล้วปั่นกลับเลย 55555

สรุป ปั่นจักรยานรอบนี้ไป-กลับ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาไปชั่วโมงกว่าๆ ไม่ใช่ว่ากากนะ แต่มัวแต่ปั่นไปถ่ายรูปไป ชิลไปเรื่อยสุดท้ายใช้เวลาไปเกือบสองชั่วโมง มีเรื่องหนึ่งที่ผมพลาดคือ ก่อนปั่นผมไม่ได้เตรียมน้ำไปเลย ทำให้ตลอดการปั่นผมไม่ได้จิบน้ำ ซึ่งไม่ดีอย่างยิ่ง เพราะมัวแต่คิดอยากจะปั่น เลยลืมคิดเรื่องน้ำเปล่า พอขากลับเลยมุ่งเซเว่นซื้อน้ำเปล่าดับกระหายทันที

ภายหลังผมคืนรถเจ๊แล้วเอาบัตรประชาชนของผมคืนแล้ว ก็เช็คเอาท์โรงแรมแล้วนั่งรถไฟความเร็วสูงครั้งแรกกลับไทเปครับ