วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สมัครเรียนภาษาจีนที่ไต้หวัน ไม่ต้องง้อเอเจนซี่

หลังจากที่ผมออกจากงาน เพราะบริษัทปรับโครงสร้าง ป๊าผมเลยบอกว่า งั้นก็ไปเรียนที่ไต้หวันเถอะ หลักจากที่แกได้ยินผมพูดเรื่องนี้และเห็นผมไปไต้หวันหลายครั้ง 5555 โดยเอาเงินค่าชดเชยที่ได้จากบริษัทกับเงินเก็บส่วนตัวนิดหน่อย บวกกับเงินของป๊า (ไม่บวกก็คงไม่ได้ไปเรียน) แล้วตัดสินใจสมัครเรียนที่ซือต้า

วันนี้ (18 ตุลาคม 2562) ผมเพิ่งได้วีซ่าไต้หวัน ก็เลยถือโอกาสมาเขียนเกี่ยวกับการสมัครเรียนภาษาจีนที่ซือต้าครับ ว่าสมัครยังไง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

แต่ก่อนอื่น ทำความรู้จักกับที่เรียนนิดนึง ซือต้า เป็นชื่อย่อของ มหาวิทยาลัยครูแห่งชาติไต้หวัน หรือ NTNU มหาวิทยาลัยนี้มีชื่อเสียงอันดับต้นๆของไต้หวัน ในมหาวิทยาลัยนี้จะมีโรงเรียนสอนภาษา ชื่อว่า Mandarin Training Center หรือ MTC ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนภาษาที่มีชื่อเสียงเช่นกัน อีกที่ที่มีชื่อเสียงคือโรงเรียนสอนภาษาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน หรือ NTU แต่ที่เลือกสมัครที่ซือต้าเพราะค่าเรียนมันถูกซือต้าเป็นสถาบันสอนภาษาจีนที่มีชื่อเสียง

ด้วยความที่ชอบไต้หวัน แม้จะรู้ว่าไต้หวันใช้จีนตัวเต็ม เป็นคนกลุ่มน้อย ทำไมไม่ไปเรียนที่จีน บลาๆๆๆๆ ก็เลยตัดตัวเลือกเมืองจีนออกไปแบบไม่เสียดาย

คราวนี้เรามาดูกันว่าค่าเรียนของ MTC นี่มันเท่าไหร่?

ทุกคนสามารถไปเช็คที่เว็บไซต์ http://mtc.ntnu.edu.tw/eng/course-seasonal-fee.html ได้เลยนะ แต่ผมจะเอามาให้ดู หลักสูตรของ MTC นี่มีระยะเวลา 3 เดือน แบ่งเป็นสองประเภทคือ Regular Course หลักสูตรธรรมดา และ Intensive Course หลักสูตรเข้มข้น ในสองประเภทก็แบ่งประเภทห้องอีก เป็นห้องใหญ่ มีนักเรียนประมาณ 13-20 คน และห้องเล็ก มีนักเรียนประมาณ 6-10 คน


ซึ่งคอร์สที่แพงที่สุดคือ Intensive Course แบบห้องเล็ก ซึ่งไม่ใช่หลักสูตรที่ผมสมัคร 55555 ผมเลือกสมัครหลักสูตรธรรมดาแบบห้องเล็ก ราคาต่อหลักสูตรอยู่ที่ 26,400NT (ตีว่า 1NT = 1บาท) ซึ่งผมเห็นว่าเรียนแบบหลักสูตรธรรมดา ถูกกว่า ชิลกว่า แต่เลือกห้องเล็กเพื่อที่จะได้รับความรู้จากอาจารย์เต็มที่

ซึ่งการสมัครเรียนที่ MTC นี้ ไม่ได้สมัครกันได้ตลอดนะครับ เพราะที่นี่เปิดรับสมัครทุกสามเดือนคือเดือน พฤษจิกายน กุมภาพันธ์ พฤษภาคม และมิถุนายน


ตามรูปด้านบนคือช่วงเวลาที่โรงเรียนนี้เปิดรับสมัครครับ

คราวนี้พอเราตั้งใจจะเรียนแล้ว ต่อมาคือ แล้วเราจะสมัครเอง หรือ ใช้บริการของเอเจนซี่ ของผมตอนแรกคิดจะใช้บริการเอเจนซี่นะ เพราะตัวเองไม่รู้อะไรเลย ใช้เอเจนซี่นี่แหละง่ายดี แต่พอมาหาข้อมูลและเห็นค่าดำเนินการเท่านั้นแหละ กูสมัครเองก็ได้วะ บล็อกนี้จึงอยากให้ทุกคนที่กำลังจะสมัครเรียนภาษาที่ไต้หวันด้วยตัวเองได้อ่านไว้เผื่อเป็นแนวทางครับ



เอารูปจากเอเจนท์หลักๆสองเจ้ามาให้ดูจะเห็นว่าราคาแพงกว่าสมัครเองเท่าตัวเลยครับ แต่ก็แลกกับความสะดวกสบายนะ ไม่ต้องเดินเรื่องเอกสารเอง แค่เตรียมเอกสารและเงิน แล้วนั่งกระดิกตีนเท้าที่บ้านรอได้เลย

ส่วนคนที่งกชอบความลำบาก ชอบความท้าทาย อยากสมัครเรียนเองก็เชิญทางนี้ครับ

อย่างแรก หากเราตัดสินใจจะเรียนที่ซือต้าแล้ว ให้เตรียมเอกสารดังนี้ครับ
1. วุฒิการศึกษา (ภาษาอังกฤษ)
2. สำเนาหน้าข้อมูลพาสปอร์ต
3. ใบรับรองสถานะการเงิน ต้องมีเงินในบัญชีอย่างน้อย 75,000 บาทขึ้นไป (สเตทเมนท์) ใช้ของผู้ปกครองได้ กรณีที่ผู้ปกครองเป็นสปอนเซอร์
4. รูปถ่าย
สามารถถ่ายรูปจากโทรศัพท์ได้เลยนะ ไม่ต้องไปสแกนหากที่บ้านไม่มีเครื่อง

จากนั้นก็ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ http://mtc.ntnu.edu.tw/eng/course-seasonal-apply.html ได้เลย



แล้วคลิกไปที่ Application Form Online 

เมื่อคลิกแล้วจะเจอรูปแบบนี้ ให้ทุกคนไปลงทะเบียนก่อน จากนั้นก็เอาอีเมล์ที่เราลงทะเบียน ล็อคอินได้เลย


เมื่อล็อคอินแล้วจะเจอหน้าให้กรอกประวัติส่วนตัวก็กรอกไปครับ แล้วก็แนบเอกสาร 4 อย่างที่เตรียมมา จากนั้นรอไม่เกิน 7 วัน ให้ลองไปเช็คที่เว็บนี้อีกครั้ง 


ถ้าขึ้นหน้าแบบนี้แสดงว่าเราสมัครเรียนได้แล้ว จากนั้นให้รอจดหมายตอบกลับจากทางโรงเรียนทางไปรษณีย์ ประมาณ 10 วัน 


จดหมายตอบกลับ ถ้าได้จดหมายนี้แสดงว่าเราสามารถไปขอวีซ่าได้แล้ว

หลังจากนี้หลายคนคงสงสัยว่า แล้วควรจะไปไต้หวันเมื่อไหร่ดี?

ไปไต้หวันควรไปก่อนวันลงทะเบียนเรียนไม่ใช่ก่อนวันเรียนนะ ก่อนวันลงทะเบียนเรียน ในวันลงทะเบียนเรียนทุกคนต้องมาในวันที่ทางโรงเรียนกำหนด ไม่อย่างนั้นจะเจอค่าปรับ 

ส่วนเรื่องค่าเรียน ไม่จำเป็นต้องจ่ายที่ไทยก่อน สามารถจ่ายที่สถาบันตอนวันลงทะเบียนเรียนได้

ทีนี้มาถึงการขอวีซ่า

ขอวีซ่านี่ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ผมคิดหนัก เพราะเราไม่รู้ว่ามันจะเป็นไง มันจะได้มั้ย เอกสารหลักฐานต่างๆ เอาเป็นว่า มีหลักฐานเท่านี้ยื่นครบ รอรับวีซ่าได้เลยครับ
1. ใบยื่นคำร้องขอวีซ่า ต้องกรอกผ่านเน็ตล่วงหน้านะครับ กรอกได้ที่ https://visawebapp.boca.gov.tw แล้วปรินท์ใบกรอกมาด้วยนะครับ
2. พาสปอร์ตตัวจริง
3. สำเนาพาสปอร์ต
4. สำเนาบัตรประชาชน
5. สำเนาทะเบียนบ้าน
6. สำเนาหนังสือตอบกลับจากโรงเรียน
7. Study Plan เขียนประวัติย่อๆ ทำไมถึงอยากเรียน เรียนไปแล้วจะทำอะไรต่อ เป็นภาษาอังกฤษ
8. สำเนาวุฒิการศึกษา ภาษาอังกฤษ
9. สำเนาทรานสคริปท์ ภาษาอังกฤษ
10. สำเนาสเตทเมนท์
11. รูปถ่ายสองนิ้ว พื้นหลังสีขาว 2 รูป ย้อนหลังไม่เกิน 6 เดือน

ค่าทำวีซ่า 1,700 บาท

หนังสือรับรองสุขภาพ ไม่ต้องใช้
ตั๋วเครื่องบิน ไม่ต้องใช้
ใบจองที่พัก ไม่ต้องใช้

ระยะเวลาในการทำวีซ่า ควรทำวีซ่าก่อนวันเดินทาง 30 วัน

โดยสามารถยื่นขอวีซ่าได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย (สถานทูตไต้หวันโดยพฤตินัย) ซึ่งตั้งอยู่ที่ซอยวิภาวดี 66 หลังสำนักงานหนังสือพิมพ์แนวหน้า ของผมนั่งแกรบไปตลอด เลยไม่รู้ว่าจะไปด้วยวิธีอื่นอย่างไร


สถานทูตไต้หวัน ใหญ่โตโอ่โถงมากกกก เวลาเข้าไม่ใช่เข้าประตูใหญ่นี้นะ ให้เข้าประตูด้านข้าง(ไม่ได้ถ่ายมา) จากนั้นยื่นบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เขาจะรีจิสเตอร์และตรวจกระเป๋าเรา จากนั้นถึงเข้าไปในส่วนของอาคารได้ 

กรณีของผมไปทำวีซ่าสองรอบ รอบแรกที่ไปสภาพไม่พร้อมจริงๆ ใบยื่นคำร้องวีซ่าก็ไม่ได้กรอกมา (นึกว่ากรอกที่สถานทูตได้ สถานทูตไม่มีให้กรอกนะ) Study Plan ก็ไม่ได้เขียน อันนี้จำเป็นมาก ทรานคริปท์ก็ไม่ได้ถ่ายเอกสารมา สรุปกลับบ้านจ้าาาาา มาใหม่อีกวันให้หลัง พอมาวันที่สองคราวนี้เรียบร้อยเลย ยื่นปุ๊บ เอกสารครบ เจ้าหน้าที่ออกใบเสร็จ ผมยื่นวีซ่าวันพุธ ได้พาสปอร์ตคืนวันศุกร์ ใช้เวลาแค่ 2 วันเท่านั้น

พอวันมารับพาสปอร์ตก็ยื่นแค่ใบเสร็จที่รับมาเท่านั้น ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

เวลาที่สถานทูตเปิดทำการให้ยื่นขอวีซ่าคือ 09.00 - 11.30 ถ้าบ้านไกลพยายามออกจากบ้านมาแต่เช้า เพราะคนมาขอวีซ่าเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะบรรดาพี่ๆผู้ใช้แรงงานทั้งหลาย ดังนั้นแนะนำให้ออกจากบ้านมาแต่เช้า ส่วนเวลารับพาสปอร์ตก็เวลาเดียวกัน 

ตอนนี้ผมได้วีซ่ามาเรียบร้อยแล้ว รอแค่เดินทางไปไทเปเท่านั้น สู้ๆ!!! ให้กำลังใจตัวเอง

ปล. สำหรับคนที่มีเอกสารครบ แต่ดันลืมกรอกใบยื่นวีซ่าออนไลน์ ไม่ต้องหมดหวัง แถวสถานทูตจะมีบ้านหลังหนึ่งชื่อว่า"สุรางค์"เขารับกรอกวีซ่าออนไลน์ให้ เพราะผมเองนี่แหละที่ลืมกรอก เลยต้องไปใช้บริการ


ถ้าอยู่หน้าสถานทูตแล้วมองหันหน้าไปในซอยจะเจอป้ายนี้ ตอนแรกก็งง ป้ายนี้มันป้ายอะไรแต่ตอนนี้เข้าใจแล้ว เดินตามป้ายนี้เลยครับ พอตรงไปจะเจอแยก ให้เลี้ยวขวาพอเลี้ยวปุ๊บเจอบ้านแกทันที


บ้านทาวน์เฮาส์รั้วสีขาวที่เปิดประตูอยู่นั่นแหละครับบ้านแก ไปใช้บริการได้ ค่ากรอกใบสมัครออนไลน์ 300 บาท ทางที่ดีเตรียมเอกสารให้ครบดีกว่า 






2 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามเรื่องประเภทของวีซ่าหน่อยได้ไหมครับ ว่ามีกี่ประเภท ถ้าจะไปเรียนภาษา 6 เดือน ขอวีซ่าประเภทไหนดี เพราะเคยได้ยินว่าวีซ่ามีอายุแค่ 3 เดือน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขออภัยที่ตอบล่าช้ามากครับ การไปเรียนภาษาที่ไต้หวัน แต่แรกจะได้วีซ่าชั่วคราวมาก่อน ถ้าอยู่ที่ไต้หวันครบ 6 เดือนจะได้ resident visa มีอายุสองปีครับ

      ลบ