วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สมัครเรียนภาษาที่มาเลเซีย และทำวีซ่ามาเลเซีย

ผมไปมาเลเซียมาสามครั้งแล้ว สาเหตุที่ไปประเทศนี้บ่อยเพราะผมชอบภาษามาเลย์ หัดเรียนภาษามาเลย์ด้วยตนเองมาโดยตลอด และค่าใช้จ่ายที่ถูกทำให้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศนี้บ่อย ผมกำลังจะไปเรียนภาษาอังกฤษที่มาเลเซียครับ สาเหตุที่เลือกเรียนที่นี่เพราะเหตุผลข้างต้น นั่นคือชอบภาษามาเลย์ ค่าใช้จ่ายถูก ชอบประเทศที่มีวัฒนธรรมแบบหลากหลาย เลยคิดว่าถ้าเรียนภาษาอังกฤษที่นี่ก็น่าจะได้พัฒนาภาษามาเลย์เพิ่มเติมด้วย เอาล่ะครับ เข้าเรื่องดีกว่า ผมตัดสินใจไปเรียนภาษาอังกฤษที่สถาบัน ELS Language Centre ที่ Kuala Lumpur เป็นเวลา 6 เดือนครับ ผมสมัครเองนะครับไม่ได้ผ่านเอเจนซี่ ความจริงมีเอเจนท์ที่รับดูแลด้านการสมัครเรียนที่ ELS หลายเจ้าเหมือนกัน หากไม่อยากยุ่งยากหรือเสียเวลามาก สมัครผ่านเอเจนท์ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ แต่ของผมนั้นสมัครเองเพราะใจร้อน อยากดำเนินการเอง จะขอเล่าเรื่องการสมัครเรียนเองนะครับ อย่างแรกเลยให้เตรียมหลักฐานให้พร้อมเสียก่อน โดยหลักฐานที่ใช้ในการสมัครมีดังนี้

  1. รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2 นิ้ว พื้นหลังสีฟ้า

  2. สำเนาพาสปอร์ต โดยการสแกนพาสปอร์ต"ทุกหน้า"ย้ำว่าทุกหน้าตั้งแต่ปกหน้าถึงปกหลัง

  3. สำเนาทรานสคริปฉบับภาษาอังกฤษ

  4. เอกสารการตรวจสุขภาพ หรือ Pre-arrival Medical Screening form and report สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ http://www.els.edu.my/wp-content/uploads/Pre-arrival-medical-screening-Health-Examination-Form.pdf


[caption id="attachment_68" align="alignnone" width="225"]Pre-arrival Medical Screening form and report Pre-arrival Medical Screening form and report[/caption]

[caption id="attachment_71" align="alignnone" width="225"]International certificate of vaccination and prophylaxis International certificate of vaccination and prophylaxis[/caption]

ข้อที่วุ่นวายที่สุดสำหรับผมคือข้อ 2 และ 4 เพราะขี้เกียจมาสแกนหน้าพาสปอร์ตทุกหน้า แต่ก็ต้องทำ ที่หนักกว่าคือข้อ 4 ซึ่งผมจะขออธิบายให้ฟังแบบง่ายที่สุดแล้วกันนะครับ ให้เราปริ้นแบบฟอร์มนี้มาจากคอมพิวเตอร์ แล้วกรอกรายละเอียดลงไป หลังจากนั้น ให้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลไหนก็ได้ครับ โดยการตรวจให้นำแบบฟอร์มนี้ไปด้วยแล้วขอให้คุณหมอเขียน โดยการตรวจให้ตรวจทั้งเลือด ปัสสาวะ เอ็กซเรย์ รวมถึงตรวจทั่วไปนะครับ อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องไปทำคือฉีดวัคซีน ที่ฉีดวัคซีนผมแนะนำให้ไปฉีดที่ โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อนนะครับ อยู่แถวอนุเสาวรีย์ชัย เมื่อฉีดยาเสร็จเขาจะออกหนังสือรับรองหรือ International certificate of vaccination and prophylaxis หรือภาษาง่ายๆก็คือสมุดปกเหลืองนั่นเอง เมื่อเสร็จแล้วให้นำเอาเอกสารทั้งหมดสแกนเข้าไปในคอมพิวเตอร์ แล้วก็เข้าไปที่ เว็บไซต์ http://www.els.edu.my/apply-to-els/apply-now/ โดยสามารถกรอกแบบฟอร์มการสมัครจากในเว็บไซต์พร้อมแนบเอกสารได้เลยครับ หลังจากนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อเรากลับมาทางเมล์ หลังจากนั้นเราต้องจ่ายค่าดำเนินการขอวีซ่า USD1000 ก่อนนะครับ แล้วจะใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์ เมื่อวีซ่าเราได้รับการอนุมัติแล้ว หลังจากนั้นเขาจะขอให้เราคอนเฟิร์มที่อยู่ เพื่อที่เขาก็จะส่ง Visa Approval Letter กับ Letter of Offer มาให้เราทางไปรษณีย์ เพื่อที่จะนำเอกสารเหล่านี้ไปขอวีซ่าที่สถานทูต โดยในขั้นตอนนี้เราต้องจ่ายค่าเรียนทั้งหมดให้กับทางสถาบันครับ เมื่อเอกสารทั้ง 2 อย่างส่งมาถึงที่บ้าน ใช้เวลาประมาณ 3 วันหลังจากเราคอนเฟิร์ม จากนั้นก็ไปที่สถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยเพื่อทำวีซ่าได้เลยครับ โดยเอกสารที่ใช้ขอวีซ่ามีดังนี้

  1. รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2 นิ้ว พื้นหลังสีขาว ใช้ 1 รูป

  2. พาสปอร์ตตัวจริง

  3. สำเนาพาสปอร์ต ถ่ายเฉพาะหน้าที่มีรูปของเรา 2 ชุด

  4. สำเนาบัตรประชาชน 2 ชุด

  5. จดหมาย Visa Approval Letter 

  6. จดหมาย Letter of Offer (เผื่อเขาจะขอ แต่ตอนผมไปเขาไม่เอาเอกสารฉบับนี้)


[caption id="attachment_63" align="alignnone" width="225"]Visa Approval Letter Visa Approval Letter[/caption]

จากนั้นเดินทางไปที่สถานทูตมาเลเซีย สถานทูตนั้นตั้งอยู่ที่ 33-35 ถนนสาทรใต้ ทุ่งมหาเมฆ หรือโทรศัพท์สอบถามก่อนได้ที่ 02-629-8000 โทรถามเป็นภาษาไทยได้เลยครับ ส่วนวิธีการเดินทาง นั่งรถไฟฟ้า MRT ลงที่สถานีลุมพินี ออกทางถนนสาทรใต้ จากนั้นก็เรียกมอเตอร์ไซค์วินก็ได้ครับ แต่ผมนั้นใช้วิธีเดินก็เดินตรงอย่างเดียวเลยครับ จากรถไฟฟ้าประมาณ 700 เมตรก็ถึงสถานทูต โดยจะเป็นซอยเข้าไป เริ่มแรกผมไม่รู้ก็เข้าไปตรงรั้วสถานทูตเลย ตรงนั้นไม่ใช่ที่ทำวีซ่านะครับ ที่ทำวีซ่าจะอยู่บริเวณอาคารก่อนถึงสำนักงานสถานทูตครับ ถามจาก รปภ.ที่นั่นก็ได้ครับ สถานทูตเปิด 9.00 โดยเวลายื่นวีซ่าคือ 9.00-11.00 น.ส่วนเวลารับวีซ่าคือ 14.00-16.00 น. นะครับ แนะนำให้ไปก่อนเวลาจะได้ไม่ต้องรีบมาก ไปทำวีซ่าที่นี่ไม่ต้องนัดล่วงหน้านะครับ ไปทำได้เลย การทำก็ไม่ยากครับ ไปถึงขอแบบฟอร์มจากเจ้าหน้าที่มากรอก จากนั้นก็ยื่นแบบฟอร์มพร้อมเอกสารให้เจ้าหน้าที่ ใช้เวลาไม่นานครับ เจ้าหน้าที่พูดค่อนข้างดี ในป้ายเขียนว่าวีซ่าใช้เวลาทำสองวันทำการ แต่ของผมยื่นเสร็จเจ้าหน้าที่บอกว่าพรุ่งนี้มาเอาได้เลย สรุปคือของผมทำวีซ่าวันเดียวครับ โดยเจ้าหน้าที่ก็จะออกใบนัดมาให้ พอไปรับวีซ่าก็นำใบรับไปด้วยก็เสร็จสิ้นกระบวนการครับ

[caption id="attachment_62" align="alignnone" width="225"]วีซ่ามาเลเซีย วีซ่ามาเลเซีย[/caption]

โดยวีซ่ามาเลเซียที่ผมไปทำนั้นไม่ใช่วีซ่านักเรียนนะครับ เป็น Single entry visa หรือวีซ่าเข้าออกครั้งเดียว วีซ่านี้มีอายุสามเดือน โดยเมื่อเราได้วีซ่านี้ เมื่อเข้าไปที่มาเลเซียแล้วเขาจะเปลี่ยนเป็นวีซ่านักเรียนให้ในภายหลังครับ โดยวีซ่านักเรียนนั้นทางสถาบันเขาดำเนินการให้เราแล้วโดยขอไปกับทางตรวจคนเข้าเมือง แล้วทางตรวจคนเข้าเมืองเขาถึงส่ง Visa Approval Letter มาให้เราไงครับ ผมมักจะต้องอธิบายเรื่องนี้กับคนรอบข้างเสมอๆเพราะมันค่อนข้างซับซ้อนนิดนึง พอดีไม่ค่อยเห็นใครมารีวิวเรื่องนี้เลยขอมารีวิวซะหน่อย :D

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ทราบว่าตอนนี้ค่าเรียนที่ els. ราคาเท่าไรแล้วคะ พอดีสนใจเรียนเหมือนกันค่า^^

    ตอบลบ
  2. แล้วนานไหมกว่าจะทำเรื่องเสร็จ

    ตอบลบ
  3. ค่าเรียนเท่าไหร่ค่ะ

    ตอบลบ
  4. เขียนอธิบายดีครับ โดยเฉพาะรูปที่ต้องถ่ายทั้งพื้นฟ้าและขาว สำหรับแยกใช้เป็น 2 ขั้นตอน
    - ขอเสริม- ถ้ามีตัวอย่างการทำประกอบมาในขั้นตอนที่สแกนพาสปอร์ตทุกหน้าได้จะดีมาก

    ตอบลบ
  5. ผมไปหกเดือนเบ็ดเสร็จตกประมาณสามแสนครับ โรงเรียนนี้ค่อนข้างแพง

    ตอบลบ
  6. กระบวนการทั้งหมดเสร็จประมาณหนึ่งเดือนครับ

    ตอบลบ
  7. พี่คะ หนูขอสอบถามเรื่องทำวีซ่ามาเลหน่อยค่ะ

    ตอบลบ
  8. ขอสอบถามค่ะ พอดีไปอ่านเจอข้อตกลงมาว่า เมื่อเดินทางเข้ามาเลเซีย จะต้องไปตรวจ post medical health check อีกใช่ไหมค่ะ และก็จะถูกยึด passport จนกว่าจะได้ Student pass มา ถูกต้องไหมค่ะ แล้วขั้นตอนการตรวจ post medical นี้ ตลอดจน ได้ Student pass มา ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มไหม หรือ อยู่ในค่าทำ Visa ที่ทางสถาบันเรียกเก็บไปตอนแรกแล้ว

    ตอบลบ